• NHỮNG MÓN ĂN NGON TỪ GẠO SẠCH VIỆT NAM

    Nói đến ẩm thực Việt Nam phải nhắc đến phở, bún, hủ tiếu, bánh căn, bánh bèo, bánh xèo, cơm tấm, cơm lam, cơm nị, cơm cháy chà bông... Đây là những món ăn được chế biến từ gạo gắn bó lâu đời với người Việt.

    Từ bao đời nay, các món ăn sợi gạo, hay bánh gạo, cơm gạo đã chiếm một phần quan trọng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đất nước ta trãi dài được phân làm ba miền bắc - trung -nam, có 54 dân tộc anh em nên các món ăn từ gạo cũng được biến tấu theo văn hóa của từng miền từng dân tộc, làm cho các món ngon từ gạo cũng đa dạng theo.Gạo Sạch Sông Hậu sẽ giới thiệu cho các bạn một số món ăn từ gạo tẻ của người Việt Nam như sau:

    Những món ăn quen thuộc từ sợi gạo

    Chỉ từ nguyên liệu cơ bản là gạo, ông bà xưa đã tạo ra nhiều loại sợi gạo với hình dáng, kích thước và mùi vị khác nhau với đặc trưng không thể nhầm lẫn. Từng loại sợi gạo lại được người dân địa phương kết hợp với các loại thành phần, nước dùng và gia vị khác nhau, tạo nên những biến tấu thú vị của loại thực phẩm này.

    Phở

    Đầu tiên, không thể không nhắc đến phở - món ăn được xem là quốc hồn quốc túy của Việt Nam. Để có được bánh phở thơm ngon, người làm phở phải chọn gạo mới rồi ủ bột, thay nước, tráng bột thành lớp mỏng và hấp. Khi chín, bánh phở được để se mặt và cắt thành từng sợi, trắng và thơm mùi gạo. Ít ai có thể cưỡng lại mùi vị thơm ngon của từng sợi phở trắng ngần, lớp thịt tái đỏ hồng và mớ rau thơm trong bát phở mỗi buổi sáng sớm.

    Phở - món ăn đặc sắc của Việt Nam nổi tiếng thể giới

    Phở - món ăn đặc sắc của Việt Nam nổi tiếng thể giới

    Bún

    Trong khi đó, món bún cũng được làm từ gạo nhưng lại có rất nhiều mùi vị và kích cỡ khác nhau tạo nên sự đa dạng trong phương thức ẩm thực Việt. Nếu như ở miền Bắc có bún đậu mắm tôm, bún thang, bún ngan, bún chả, bún mọc… thì hàng bún của người Nam Bộ lại đặc sắc với các món bún riêu, bún mắm… Bún sợi cỡ nhỏ để ăn các loại món trộn không có nước hay bún cỡ trung cho các món bún nước, ngoài ra còn có bún sợi lớn để dành riêng cho món bún bò Huế phong cách miền Nam.

    Sợi bún làm từ gạo nở 504 của gạo sạch Sông Hậu

    Sợi bún làm từ gạo nở 504 của gạo sạch Sông Hậu

    Hủ Tiếu

    Bên cạnh đó, một biến tấu khác cũng khá phổ biến của sợi gạo ở miền Nam là hủ tiếu. Sợi hủ tiếu nhỏ, có độ dai hơn hẳn so với bún, phở và cách chế biến cũng đa dạng không kém phở và bún.

    Từ sợi hủ tiếu đơn giản, người dân Nam bộ đã kết hợp với các loại nước dùng và gia vị khác nhau, tạo nên những món đặc trưng riêng của từng địa phương như hủ tiếu Sa Đéc, hủ tiếu Mỹ Tho… Món ăn này biến thành những món bình dân được bán khắp hang cùng ngõ hẻm đất phương Nam.

    Hủ Tiếu Sa Đéc, một món ăn hấp dẫn quen thuộc của người miền Nam

    Hủ Tiếu Sa Đéc, một món ăn hấp dẫn quen thuộc của người miền Nam

    Nếu đã quen với cơm trắng, cơm rang, bạn hãy một lần tìm và nếm thử các món sau để khám phá sự đa dạng và phong phú của ẩm thực Việt.

    Những món cơm được biến tấu của người dân tộc 

    Cơm lam

    Cơm lam không chỉ là món ăn quen thuộc, mà còn có giá trị tâm linh đặc biệt đối với người dân vùng cao. Đây là món ăn đậm hương rừng, được chế biến rất công phu, thuận theo nguyên lý âm dương ngũ hành. Gạo đựng trong ống tre (mộc) hòa với nước trong chính ống tre hoặc từ suối nguồn (thủy), nấu chín bằng lửa nhỏ (hỏa) trên mặt đất (thổ)… Cơm lam thơm mùi gạo nương lẫn với mùi ống tre nướng, vị ngọt và dẻo, ăn kèm với muối vừng hoặc muối lạc.

    Cơm lam, món ăn đậm chất rừng, được chế biền công phu

    Cơm lam, món ăn đậm chất rừng, được chế biền công phu

    Cơm nị

    Đây là món ăn truyền thống của người Chăm. Món cơm nị có màu vàng của bột nghệ, mùi thơm của cà ri, vị đặc trưng của lá tía tô và vị ngọt của tôm mực rất hấp dẫn khiến ai đã từng thưởng thức dù chỉ một lần cũng không thể nào quên. Người Chăm hay ăn cơm nị với cà púa (được chế biến từ thịt bò, cà ri, hành ớt muối, nước cốt dừa... theo phong cách Chăm) 

    Cơm nị là món ăn truyền thống của người Chăm

    Cơm nị là món ăn truyền thống của người Chăm

    Thưởng thức cơm nị - cà púa, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt béo của sữa, bùi bùi của đậu phộng, vị ngọt của thịt bò, nho khô, cay nồng của ớt hòa trộn vào nhau.

    Xôi ngũ sắc

    Người Tày trồng nhiều lúa nếp nên với họ, món ăn chính chủ yếu là xôi. Vào những dịp lễ, người Tày thường làm xôi ngũ sắc - một trong những món đặc sắc nhất của họ.

    Xôi được chế biến khá công phu. Nguyên liệu làm màu đều lấy từ những loại cây cỏ ngâm lẫn với gạo như: co khảu cắm, co khảu đeng, hản mẩu, gừng, nghệ. Xôi đồ lên sao cho có đủ 5 màu: trắng, đỏ, tím, xanh, vàng. Sau khi được gói bằng lá rừng, xôi tỏa lên hương vị thơm ngon, dẻo ngọt của hạt gạo, làm tăng không khí ấm áp khi tiếp đón du khách thập phương.

    Vào những dịp lễ, người Tày thường làm xôi ngũ sắc

    Cơm tấm

    Với người Kinh, cơm là món ăn phổ biến, do vậy, có nhiều món ăn độc đáo, đặc trưng cho từng vùng miền. Một trong số đó phải kể đến cơm tấm, món ăn bình dị của người miền Nam. Đĩa cơm tấm ngon là cơm phải khô, khi chín hạt cơm không được dính nhau. Nguyên liệu ăn kèm cơm tấm rất phong phú gồm có sườn non, sường nướng, trứng, bì, chả, thịt kho, phá lấu....

    Ăn cơm tấm không thể thiếu chén nước mắm chua ngọt đơn giản nhưng rất tinh tế. Nước mắm được nấu với đường và nước lạnh theo một tỷ lệ nhất định, sao cho nước chấm có độ sánh, khi rưới lên đĩa cơm dễ dàng thấm vào từng hạt gạo, thớ thịt. Thêm một ít đồ chua như củ cà rốt, củ cải trên đĩa cơm nữa là món ăn trở nên đủ vị và ngon miệng.

    cơm tấm thường được nấu bằng gạo tấm Tài Nguyên rất ngon cơm

    cơm tấm thường được nấu bằng gạo tấm Tài Nguyên rất ngon cơm

     

    Một số loại bánh làm từ gạo tẻ 

    Bánh đúc

    Là một loại bánh làm từ gạo tẻ mà không dùng lá bọc. Bánh đúc có nhiều loại như bánh đúc lạc, bánh đúc dừa, bánh đúc nộm và bánh đúc lá dứa. Mỗi loại có cách chế biến, cách ăn khác nhau đều rất ngon và mang những hương vị rất đặc sắc. Bánh đúc lá dứa xanh như ngọc, cắt thành từng miếng dài, sắp vòng tròn trong dĩa, chan nước cốt dừa, bên cạnh có thêm chén nước đường được điểm ít đậu phộng, mè. 

    bánh đúc hấp dẫn lạ miệng

    bánh đúc hấp dẫn lạ miệng

    Bánh căn

     Một loại bánh phổ biến ở vùng Nam Trung Bộ, nhất là các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Bánh căn có hình dáng gần với bánh khọt nhưng cách làm hoàn toàn khác. Nếu bánh khọt là loại bột gạo "chiên" (vì có dùng dầu mỡ) thì bánh căn là loại bột gạo "nướng". Làm bánh căn thường phải có khuôn đúc đặc biệt làm bằng đất nung và có nhiều lỗ tròn để đặt khuôn. Vì bánh căn nhỏ nên thường tính theo cặp chứ không theo cái, ở giữa có thể quét mỡ hành hoặc đổ trứng.

    Nước chấm ăn kèm thường là nước mắm pha loãng, tỏi, ớt... hoặc nước cá kho (cá nục), khi ăn nhúng nguyên bánh và rau sống vào nước chấm. Nước chấm có thể bỏ thêm xíu mại, mỡ hành để tăng thêm hương vị.

    bánh căn Bình Thuận

    bánh căn Bình Thuận

    Bánh xèo

     

    Một món ăn dân dã thơm ngon mà bất cứ ai thưởng thức qua rồi cũng nhớ mãi cái hương vị ấy. Vị thơm bùi của bột bánh hòa cùng phần nhân đậm đà của tôm, thịt, cái beo béo của đậu xanh với cả vị tươi mát của giá đỗ ăn kèm rau sống. Bánh xèo miền Bắc, miền Trung, miền Nam đều có biến tấu riêng tùy theo đặc điểm vùng miền, nhưng vẫn cho dù đi ngược về xuôi, thì hương vị bánh xèo vẫn luôn cuốn hút không chỉ đối với người bản xứ mà còn giữ chân bất kỳ vị khách phương xa nào ghé qua.

    bánh xèo ngon giòn

    bánh xèo ngon giòn

    Bánh bèo

     

    Có xuất xứ từ miền Trung, là một món bánh dân dã dễ làm và hấp dẫn. Bánh bèo thường được chia ra làm hai loại là bánh bèo Quảng Nam và bánh bèo Huế. Ở miền Trung thì phân ra như thế, và đa phần đúc bằng chén, hay còn gọi là bánh bèo chén, Nhưng đến miền Nam thì bánh bèo được chế biến cho phù hợp với khẩu vị người dung nên thường có thêm đậu xanh, đồ chua, nhiều khi lại ăn kèm cùng bánh đúc, bánh ít, bánh bột lọc...

    bánh bèo miền trung

     

     

    GỌI NGAY 0909 945 970 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ GIAO HÀNG HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ
    CHÚNG TÔI ĐANG ĐỢI CUỘC GỌI TỪ BẠN!

    Bạn muốn mở đại lý kinh doanh gạo, nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu?
    Xem tại đây >>>> HƯỚNG DẪN VÀ HỖ TRỢ MỞ ĐẠI LÝ GẠO TRÊN TOÀN QUỐC <<<<

    Bạn đang tìm nhà cung cấp gạo từ thiện cho chùa hay tổ chức từ thiện?
    Xem tại đây >>>> CHUYÊN CUNG CẤP GẠO TỪ THIỆN<<<<

    Bạn muốn lựa chọn loại gạo phù hợp với gia đình mình?
    Xem tại đây >>>> CÁC SẢN PHẨM GẠO NGON <<<<

    Bạn quan tâm giá cả lúa gạo trên thị trường, hay muốn tìm nguồn gạo giá thấp mà chất lượng cao?
    Xem tại đây >>>> BẢNG GIÁ GẠO <<<<

    Ngày đăng: 16-11-2016 21,101 lượt xem